รายละเอียดข้อสอบ A1

รายละเอียดข้อสอบ A1

ถึงเวลาเเล้วที่ผมอยากจะมาเเชร์เเน้วข้อสอบ A1 ให้ทุกท่านที่สนใจจริงเเละท่านที่จะไปสอบในเร็วๆนี้ ในเรื่องของเเนวข้อสอบ อย่างที่ท่านได้รู้กันอยู่ มันจะมีอยู่ทั้งหมดด้วยกันเเบ่งออกเป็น 4 ส่วนที่สำคัญตามหลักวิชาการของสถาบัน Goethe ที่ต้อง มันมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

Start Deutsch Prüfung A1


  • Hören              ฟัง
  • Lesen              อ่าน
  • Schreiben       เขียน
  • Sprechen        พูด

เดียวผมจะขออธิบายที่ละหัวข้อ 4 อย่างนี้ให้ท่านฟังอย่างละเอียด

Hören

เกี่ยวกับเรื่องฟังท่านจะมีเวลาเเค่ 20 นาทีเค้าจะให้ท่านทำร่วมกับคนอื่นจะมีที่ให้เรานั่งตามรายชื่อของนามสกุลของท่าน ถึงเวลานี้ท่านอาจจะมีอาการตื่นเต้นนิดหน่อย ก็คงจะเป็นอย่างนี้ตลอดทั้งช่วงเย็นเเละครับ ตั้งเเต่ 5 โมงจนไปถึงเกือบ 2 ทุ่ม ในเรื่องเกี่ยวฟังเค้าจะเปิดเป็นเสียงลำโพงออกมา จะมีคนพูดภาษาเยอรมันเเต่ละข้อไป มันจะมีทั้งหมด 15 ข้อด้วยกัน เกี่ยวกับการฟังผมว่ายากที่สุดเเล้วละครับถ้าท่านไม่ได้ฝึกฟังมาก่อนหรือไม่ได้พูดคุยโต้ตอบกับเจ้าของภาษาเเล้วท่านอาจจะมีปัญหาเวลาไปสอบนะครับ ถ้าเป็นอย่างนี้เเล้วเนียผมข้อเเนะนำนะครับ้ว่าท่านใดที่มีเเฟนเป็นชาวเยอรมัน ก็ขอให้เค้าพยามพูดภาษาเยอรมันกับเรามากๆหน่อยมันจะได้เกิดอาการเคยชิน เเละก็ลดในการพูดภาษาอังกฤษ มันจะเป็นผลดีกับตัวท่านเองอย่างเเน่นอน ส่วนมากเเล้วเวลาไปสอบท่านจะฟังไม่ค่อยออก มันจะเร็วมากครับโดยส่วนตัวเเล้วผมจะสอนนักเรียนที่มาเรียนกับผมฝึกในการฟังตั้งเเต่ต้นๆ เเละจะมีฝึกอ่านให้หูของเราเกิดอาการรับรู้เเละเคยชินในที่สุด เเละจะมีการฝึกทำข้อสอบเกี่ยวกับฟังโดยประมาณเเล้วก็ 5 - 6 ชุดขึ้นไป มันมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผมต้องบอกกับท่านที่จะไปสอบไว้ก่อนเลยว่า ให้เราจำเสียงจุดสังเกตุของคำ 3 อย่างนี้ไว้ nicht, kein, nein มันเป็นคำปฏิเสธ เดียวก่อนนะครับ ผมรู้ว่าท่านรู้ว่ามันเเปลว่าอะไร! เเต่พอถึงเวลาจริงๆเกียวกับเรื่องฟังเเล้วเนีย ท่านจะไม่ได้ยินเพราะฉะนั้นเเล้วท่านอย่าประมาทนะครับ เพราะที่เคยทำกับนักเรียนกันมายังตามคำพวกนี้ไม่ทัน เหตุผลก็คือคำมันสั่นเเละก็จะเร็ว

Lesen + Schreiben

อ่านกับเขียนเค้าจะให้เราทำพร้อมกัน จะเเบ่งเป็นอย่างละ 20 นาที่ ร่วมกันก็ได้ 40 นาที อ่านมีทั้งหมด 15 ข้อ ส่วนเรื่องเขียน มันจะมี 5 ข้อให้เราเขียนข้อมูลให้เพื่อนในแบบฟอร์มลงไป ตรงนี้พยามอ่านให้ดีเเล้วก็เขียนข้อมูลที่ขาดหายไปให้เพื่อน เเละตัวสำคัญในการเขียนก็คือจดหมาย เราต้องอ่านให้เข้าใจก่อนว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร พออ่านเสร็จเเล้ว มันจะมี 3 หัวข้อที่เราต้องเขียนไป ไม่เกินหัวข้อละ 1 ถึง 2 บรรทัด ร่วมทั้งหมดไม่เกิน 30 คำ มีการทักทายตอนต้นเเละคำลาในตอนสุดท้ายของจดหมาย

เทคนิคหนึ่งที่ผมจะมาบอกให้ท่านรู้ก็คือ ให้ท่านไปเขียนจดหมายก่อนเลยครับ อย่าไปทำเกียวกับการอ่านเเล้วมาเขียนนะ เดียวมันจะช้าเเละจะไม่เสร็จ เวลาที่เค้าให้เรามานั้นมันเร็วมากบวกกับความตื้นเต้นอีกเดียวมันจะไม่ทัน ไม่ต้องเชื่อผม เเต่ไว้ใจผมเถอะครับ

Sprechen

เรื่องพูดใช้เวลา 15 นาที ไม่ต้องกลัวตรงนี้เราจะเสร็จพร้อมๆกันหมดทุกคน เดียวทางผู้คุมสอบเค้าจะทำเป็นกลุมให้เราโดยได้เเบ่งกลุ่มไว้ให้เเล้ว ตอนเเรกก็จะเป็นการเเนะนำตัวของผู้คุมสอบก่อน พอเสร็จเเล้วก็จะเป็นการเเนะนำตัวของผู้ที่ไปสอบ ท่านก็เเนะนำตัวให้ได้นะครับ ตรงนี้มันไม่ยากเกินไปนะ พอเเนะนำตัวเสร็จเเล้วเดียวผู้คุมสอบเค้าจะให้ท่านสะกด ชื่อจริง เเละ นามสกุลจริง ตามด้วยหมายเลข โทรศัพท์ของตัวท่านเอง พยามอย่าให้ผิดนะ เพราะมันเป็นชื่อของตัวท่านเอง ไม่น่าจะทำผิด ส่วนขั้นต่อไปก็จะเป็นการ ตั้งคำถาม โดยมีการจับภาพ 2 ใบขึ้นมาเป็นตัวอักษร อย่างเช่น Sport (กีฬา) ที่อยู่ในหัวเรื่องของ Wochenende (สุดสัปดาห์) ท่านสามารถที่จะตั้งคำถามได้ว่า Machen Sie Sport am Wochenende?  อีกคนที่หนึ่งก็ตอบกลับไปว่าอย่างเช่น Ja, ich mache Sport am Wochenende. เป็นต้นนะครับ เท่าที่ผมรู้มาในการสอบพูด เราจะตอบกันง่ายๆ เค้าจะไม่ทำให้ยาก อย่างเช่น ตอบว่า ja เราก็จะได้คะเเนนเเล้วในส่วนนี้ เเต่โดยส่วนตัวผมเเล้ว ผมว่ามันง่ายเกินเหตุ ผมจะสอนให้นักเรียนตอบกันเป็นประโยคยาวๆไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะในการตอบว่า ja ทุกคนก็ทำได้อะครับ จะสอนให้ตอบยาวไว้ก่อนดีที่สุด ผู้คุมสอบพอได้ยินเเล้ว ยังไงเค้าก็รู้ว่ามันดีกว่า เเต่ตอบสั่นก็ไม่ผิดหลอกครับ


สรุปเรื่องข้อสอบ

พอท่านได้อ่านมาถึงตรงนี้เเล้วบ้างท่านผมเชื่อว่าอาจจะยังไม่เห็นภาพเรื่องเกี่ยวกับข้อสอบ A1 สักเท่าไร! เเต่ก็ไม่ต้องกังวนนะครับเพราะผมได้เตรียมรายละเอียดอธิบายไว้ให้เเล้วอีกเว็ปหนึ่งลองกดคลิกเข้าไปดูด้านล่างได้เลย พยามอ่านตามลงมาเรื่อยๆนะครับมันจะมีภาพประกอบไว้ให้ด้วย





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น