พูดคุยกันก่อนไปสอบ A1

พูดคุยกันก่อนไปสอบ A1

สวัสดีครับ วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเป็นพิเศษ ผมอยากมาบอกเเละเเชร์ประสบการณ์ของผมกับนักเรียนที่เคยสอนกันมานะครับในความเป็นจริงเเล้วเนียไม่มีใครไม่อยากผ่านข้อสอบ A1 หลอกครับทุกท่านอยากผ่านตรงนี้ไปให้ดีที่สุดจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาอีกใช้ไหมครับ คนที่เคยสอบไม่ผ่านเเล้วต้องมาสอบใหม่จะรู้ดีเป็นอย่างดีว่าตัวเราเองเนียพร้อมเเล้วหรือยังที่จะทำข้อสอบ A1 อีกครั้งหนึ่ง ผมเคยพูดกับนักเรียนที่มาเรียนกับผมตลอดเลยว่า ถ้าผ่านได้เเล้วได้ใบรับรอง A1 เเล้วคุณก็ไปโกยเงินล้านที่เมืองนอกได้เลย เป็นคำที่ผมชอบคุยเล่นกับนักเรียนเสมอมาตลอด บ้างท่านหัวเราะ บ้างคนก็ยิ้มเเล้วเเต่ละท่าน เเต่ที่เเน่ๆคุณมีโอกาศทำงานเก็บเงินได้คุณก็ทำเลยครับ เพราะภาษาเยอรมันที่คุณไปสอบนั้น รู้ไหมว่าเค้าวัดระดับความรู้คุณในด้านภาษาเยอรมัน มันจะมีด้วยกันถึง 6 ระดับ เพื่อเอาไปทำอะไรตัวอย่างเช่น ยื่นวีซ่าขอเเต่งงาน หรือยื่นวีซ่่าเพื่อไปเรียนต่อปริญา ตรงนี้ท่านต้องสอบ B1 ให้ได้ด้วยนะเห็นเค้าพูดๆกันอยู่ เเต่ก็อย่าไปตกใจอะไรมากมาย ถ้าเราเตรียมพร้อมมาดีเเล้วไปสอบมันก็ยังดีกว่า ยังไม่พร้อมเเล้วไปสอบนะครับ เคยมีนักเรียนพูดกับผมติดตลกว่า A1 ไม่ยาก ผมก็บอกว่าใช้ A1 ไม่ยากมันอยู่ที่ตัวเราว่าจะเอามันไหม? จะสู้กับมันไหม? เเละท่านต้องหาคนที่เค้ารู้จริงจังๆในเรื่องของภาษาเยอรมัน มาสอนท่านจะได้ไปกันได้ด้วยดี ส่วนเวลาก็เป็นปัญจัยสำคัญอย่างมากเลยครับ

"สิ่งที่ผมได้สังเกตุมาโดยตลอดก็คือนักเรียนต้องการเรียนกับผมให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้ไปสอบให้เร็วที่สุดเเละได้รับใบประกาศ A1 ให้เร็วที่สุดเเละไปเยอรมันให้เร็วที่สุดเเละกลับมาประเทศไทยให้เร็วที่สุด อิอิอิ ไม่ใช้เเล้วนะครับท่าน พูดติดตลกไปนิดหนึ่งครับ"

คืออย่างนี้ท่านต้องจัดระบบให้ดีเเละวางเวลาให้ดีกับตัวท่านเอง อย่าลืมว่าในการเรียนภาษาเยอรมันนี้ มันต้องใช้เวลาด้วย เหมือนผลไม้กว่ามันจะสุขได้ก็ต้องใช้เวลาเช่นกันนะครับ ที่ไม่ประสบความสำเร็จก็เพราะวางเวลาให้กับตัวเองไม่ถูกวิธีก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการบ้านที่ต้องไปทำมาหรือเเม้กระทั้งคำศัพท์ที่ต้องไปท่องให้ขึ้นใจนั้นทุกอย่างเป็นองค์ประกอบของความสำเร็จทั้งหมด โปรดอย่าได้มองข้ามตรงจุดนี้ไปนะครับ โดยปกติผมจะรู้ว่านักเรียนคนไหนได้ไปทำการบ้านมาหรือป่าว ได้ไปทำในสิ่งที่ผมบอกหรือป่าว หรือยังเหมือนเดิมอยู่ ประสบการณ์ผมที่ได้สอนมาตัวต่อตัวนี้เจอมาทุกรูปเเบบของตัวนักเรียนเอง นักเรียนมาเรียนภาษาเยอรมัน 10 คน ก็จะมีน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่ให้ความสนใจอย่างจริงๆจัง เหตุผลมีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุ ผมได้เขียนไว้ในนี้เเล้ว


เเนวโน้มผู้ที่สอบผ่านมีอะไรบ้าง กับ เเนวโน้มผู้ที่สอบไม่ผ่านมีอะไรบ้าง? ท่านใดให้ความสนใจก็ลองไปอ่านเล่นๆดูก็ได้นะครับ ท่านอาจจะได้ข้อคิดดีๆก็เป็นได้ อย่างที่ได้บอกไว้เเล้วว่าท่าน ต้องเเสดงตัวตนของนักสู้อย่าไปยอมเเพ้อะไรง่ายๆนะ เพราะอะไรรู้ไหมครับ? เพราะถ้าคุณได้ไปประเทศเยอรมันเเล้วคุณต้องไปเจออะไรที่มันยากกว่านี้เเน่นอนอันนี้ผมบอกไว้ก่อนเลยครับ ไม่ต้องรอให้หมอดูดังๆมาคอนเฟิร์ม คุณเจอเเน่นอนไม่ช้าหรือเร็ว เพราะชีวิตในต่างเเดนผมรู้เป็นอย่างดีว่าไม่สวยหรูอย่างที่คนอื่นคิด เพราะผมเคยใช้ชีวิตอยู่ในต่างเเดนมาเเล้ว 20 ปี เต็ม มีนักเรียนหลายท่านที่เครียดตรงนี้ อย่าไปคิดอะไรมากเลยครับ ที่เยอรมันนู้นยังมีอะไรให้คิดอีกเยอะมากกว่านี้ A1 เป็นเเค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นเพราะฉะนั้นเเล้วควรที่จะเริ่มต้นเรียนภาษาเยอรมันให้ดีเท่าที่ตัวเองทำได้ เดียวทุกอย่างจะดีพร้อมตามมาเอง






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น